Welcome, Guest. Please login or register.



ผู้เขียน หัวข้อ: พรุ่งนี้(3)น้ำมันลดLPGขนส่ง-ครัวเรือนขึ้น1.03บ./กก.-NGVขึ้น1บ./กก.  (อ่าน 1799 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1919
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26


พรุ่งนี้(3ธ.ค.) คนใช้น้ำมันเฮ! กลุ่มเบนซิน/แก๊สโซออล์เว้นอี 85ราคาลง 50 สตางค์/ลิตร ดีเซลลง 40 สตางค์/ลิตร หลังกบง.เคารีดเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ และดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯเพิ่มทุกชนิด 50 สตางค์ต่อลิตร แต่คนใช้ NGV-LPGครัวเรือน-ขนส่งพรุ่งนี้(3ธ.ค.)ขึ้น1-1.03 บาทต่อลิตร เว้น”ปตท.”ตรึง LPG เท่าเดิม รัฐเลิกอุดหนุนเดินหน้าสู่โหมด”ลอยตัว” ราคาLPGขึ้นไปเท่ากันทุกกลุ่มที่ 24.16 บาทต่อกก.
       
       นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ว่า จากราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่องทำให้ค่าการตลาดของผู้ค้าปรับขึ้นสูงกบง.จึงมีมติเห็นชอบการปรับอัตราเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซลลิตรละ 0.50 บาท ขณะเดียวกันค่าการตลาดที่ยังสูงจึงมอบให้ผู้ค้าน้ำมันไปพิจารณาประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลง 0.50 บาทต่อลิตรยกเว้น E 85 คงเดิม ส่วนดีเซลจะปรับลดลง 0.40 บาทต่อลิตร โดยทั้งหมดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.เป็นต้นไป
       
       นอกจากนี้กบง.ได้พิจารณายกเลิกการอุดหนุนราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม(LPG) ที่ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนอยู่ 1.03 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกของ LPG ทั้งภาคครัวเรือน ขนส่ง ขึ้นอีก 1.03 บาทต่อกก.มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ราคา LPG ภาคครัวเรือน ขนส่ง และอุตสาหกรรมไปอยู่ระดับที่เท่ากันคือ 24.16 บาทต่อกก.
       
       ส่วนก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ที่ใช้ภาคขนส่งกบง.มีมติปรับขึ้นอีก 1 บาทต่อกก.มีผล 3 ธ.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคา NGV หน้าปั๊มบริการจะขึ้นจาก 11.50 บาทต่อกก.เป็น 12.50 บาทต่อกก. ส่วนNGV ในรถบริการสาธารณะจะปรับขึ้นจาก 8.50 บาทต่อกก.เป็น 9.50 บาทต่อกก. โดยในส่วนของ NGV ที่บริการรถสาธารณะที่ไม่ช่วยอุดหนุนเพิ่มเติมครั้งนี้เพราะราคาต่ำเกินไปซึ่งภาระที่เพิ่มขึ้นก็เป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมจะไปพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ
       
       นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าวว่า การปรับขึ้น LPG ครั้งนี้ทางบมจ.ปตท.ที่มีปั๊ม LPG อยู่ 200 กว่าแห่งหรือคิดเป็น 40% ของปั๊มทั้งหมดจะตรึงราคาไปก่อนเนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันราคา LPG ที่จำหน่ายอยู่ถือว่ามีค่าการตลาดที่สูงมากจึงควรจะปรับลดลงอยู่แล้ว และการเลิกอุดหนุนราคา LPG ครั้งนี้ถือเป็นการปรับโครงสร้างราคาไปสู่การลอยตัวที่จะสะท้อนกลไกตลาดโลกที่ต่อไปจะมีการประกาศราคาแนะนำเป็นรายเดือนที่จะเป็น LPG ราคาเดียวโดยจะใช้สูตรราคาหน้าโรงกลั่น ที่ปัจจุบันอิงราคานำเข้า(CP) 76 % และราคาหน้าโรงแยกก๊าซฯ 24% โดยขณะนี้อยู่ที่ 651 เหรียญฯต่อตัน

tummer

  • Administrator
  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1016
  • เข็มไมล์:
    1%
  • พลังน้ำใจ: 29
แก๊สโซฮอล 95 เสียภาษีสรรพสามิต 5.04 บาทต่อลิตร เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 4.65 บาทต่อลิตร และราคาขายปลีกประมาณ 33.20 บาทต่อลิตร

กบง.มีมติลดราคาขายปลีกเบนซินลง 50 สต.ต่อลิตร ส่วนดีเซลลง 40 สต.ต่อลิตร ในขณะที่ปรับขึ้นราคา NGV และ LPG อีก 1 และ 1.03 บาทต่อกก.ตามลำดับ

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติปรับลดราคาน้ำมันเบนซินลง 50 สต.ต่อลิตร และเพิ่มเงินนำส่งให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีก 50 สต.ต่อลิตร

ส่งผลให้น้ำมันเบนซิน 95 เสียภาษีสรรพสามิต 5.60 บาทต่อลิตร และเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน 10.15 บาทต่อลิตร ราคาขายปลีกประมาณ 40.26 บาทต่อลิตร



แก๊สโซฮอล 91 เสียภาษีสรรพสามิต 5.04 บาทต่อลิตร เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 2.95 บาทต่อลิตร และราคาขายปลีกประมาณ 31.18 บาทต่อลิตร

แก๊สโซฮอล E20 เสียภาษีสรรพสามิต 4.48 บาทต่อลิตร เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 1.20 บาทต่อลิตร และราคาขายปลีกประมาณ 29.88 บาทต่อลิตร

แก๊สโซฮอล E85 เสียภาษีสรรพสามิต 0.84 บาทต่อลิตร แต่กองทุนน้ำมันชดเชยให้ 8.23 บาทต่อลิตร และราคาขายปลีกไม่เปลี่ยนแปลงที่ 22.88 บาทต่อลิตร

ส่วนดีเซลให้ปรับราคาลดลง 0.40 บาทต่อลิตร และเพิ่มเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมัน 0.50 บาทต่อลิตร ทำให้ราคาขายอยู่ที่ 28.39 บาทต่อลิตร

ในขณะเดียวกันให้ปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในภาคขนส่ง หรือ NGV อีก 1 บาทต่อกก. จากปัจจุบันราคา NGV สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลอยู่ที่ 11.50 บาทต่อกก. ให้ปรับเป็น 12.50 บาทต่อกก.

และราคา NGV สำหรับรถสาธารณะ ขยับเป็น 9.50 บาทต่อกก. รวมถึงถอนการอุดหนุนราคา โดยปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม หรือ LPG 1.03 บาทต่อกิโลกรัม
Pinky Glow ผลิตภัณฑ์ใหม่โดย คริส หอวัง พิงค์กี้โกลว์ เจลอาบน้ำเกรปฟรุ๊ตผสมสครับน้ำนม

http://www.pinkyglows.com/
http://www.pinky-glow.com/

ake12

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 3628
  • เข็มไมล์:
    1.5%
  • พลังน้ำใจ: 24
ขึ้นอีกแล้ว เซ็งจัง

Potatone

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 624
  • เข็มไมล์:
    0%
  • พลังน้ำใจ: 2
ครั้งที่แล้วขึ้น 1 บาทแต่ทำไมผมรู้สึกว่าผมเสียเงินเติมให้เต็มถังเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ30บาท และครั้งนี้ขึ้นอีก 1 บาท งั้นผมจะได้เสียเงินเพิ่มจากเดิมที่เคยออกรถมาใหม่ๆ อีกประมาณ 60 บาทแน่ๆ เติมเต็มถังครั้งหนึงตอนนี้คงประมาณ 200 บาทถึงเต็ม :( :(
ของดีไม่เคยถูก ของถูกไม่เคยดี

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1919
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
ครั้งที่แล้วขึ้น 1 บาทแต่ทำไมผมรู้สึกว่าผมเสียเงินเติมให้เต็มถังเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ30บาท และครั้งนี้ขึ้นอีก 1 บาท งั้นผมจะได้เสียเงินเพิ่มจากเดิมที่เคยออกรถมาใหม่ๆ อีกประมาณ 60 บาทแน่ๆ เติมเต็มถังครั้งหนึงตอนนี้คงประมาณ 200 บาทถึงเต็ม :( :(

คราวที่แล้วราคาเพิ่ม 30 บาท แสดงว่า ถ้าเติมได้ปกตินี่มันแสดว่าเติมได้ 30 กก. เลยนะครับ  :o

คราวที่แล้วของผมเพิ่มมา 10+ เองครับ เมื่อเช้าเติม10 กก. กว่าๆ โดนไป 131  บาท
จริงจะเติมเมื่อคืนแต่รอนานแถมมีหยุดเติมทุกหัวไม่รู้รออะไรรถส่งแก๊สก็ไม่เห็น เลยกลับบ้านดีกว่า
เช้ามาไม่มีคิวเลยโดนเพิ่มอีกบาท  :D

vut

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 750
  • เข็มไมล์:
    9%
  • พลังน้ำใจ: 3
ไม่ทราบว่าท่านใดเคยประเมินไหม หากขึ้นไปเท่าไรถึงจะเท่าการเติม E20   ได้ในระยะทางที่เท่ากัน  :(

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1919
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
ไม่ทราบว่าท่านใดเคยประเมินไหม หากขึ้นไปเท่าไรถึงจะเท่าการเติม E20   ได้ในระยะทางที่เท่ากัน  :(

ราคาตอนนี้ NGV  ยังถูกว่าเยอะครับ เอาประมาณๆ นะครับ

1 ถัง NGV เติมได้  12-13 กก. 144-162.5  ตีกลมๆ เอา 150 ละกัน วิ่งได้ 220-230 กม. เอาที่ 220 ตกกม. ละ  68 สต.
E20 ลิตร ละ 29.88 city cng เรากินประมาณ 14-16 โล/ลิตร ใช้ 16 ละกัน ตกกม.ละ 1.87 บาท ยังต่างกันเกือบ  1.20  ครับ

แต่ถ้าพูดถึงคนที่จะซื้อรถ CNG ตอนนี้ความน่าเล่นมันลดลงครับ  จุดคุ้มทุนตอนนี้ต้องวิ้ง 4หมื่นกว่าโลถึงเท่ากับราคาที่เพิ่มมา
แถมราคาน้ำมันต่ำลงกว่านี้อีกแน่นอน ถ้าไม่ใช้รถเยอะจริงรถ CNG ก็ไม่ค่อยน่าเล่นเท่าไหร่ละ ในความคิดผมนะ
เพราะต้องดูแลมากว่าปกติ รอเติมแก๊สก็นานโดยเฉพาะไปต่างจังหวัดเล่นน้ำมันธรรมดาดีกว่าสำหรับคนใช้รถไม่เยอะมาก

แถมขึ้นราคา NGV มา 3 รอบ แต่ไม่มีทีท่าว่าจะเพิ่มปั๊มให้เลย แล้วราคาก็ไม่หยุดที่ 12.50 ด้วย
ดูจากนโนบายคืนความทุก เอ่ย...นโยบายปรับราคาพลังงานให้สะท้อนต้นทุน ทีปตทบอกว่าต้นทุน 14+บาทมั้ง

vut

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 750
  • เข็มไมล์:
    9%
  • พลังน้ำใจ: 3
เยี่ยม ครับ +1 ให้ครับ
ตอนนี้ขึ้นมา 2 บาท / กก.   สูงสุดคงจบที่    15 บาท /กก.     หากมากกว่านี้ไปทะลุถึง 20 บาท / กก. คงไม่คุ้มเรื่องการบำรุงรักษา  ไปเติม E20   ถอดถังเก็บ ทั่วประเทศ 
พลังงานทางเลือกก็จะถึงบทสรุป

Potatone

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 624
  • เข็มไมล์:
    0%
  • พลังน้ำใจ: 2
ครั้งที่แล้วขึ้น 1 บาทแต่ทำไมผมรู้สึกว่าผมเสียเงินเติมให้เต็มถังเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ30บาท และครั้งนี้ขึ้นอีก 1 บาท งั้นผมจะได้เสียเงินเพิ่มจากเดิมที่เคยออกรถมาใหม่ๆ อีกประมาณ 60 บาทแน่ๆ เติมเต็มถังครั้งหนึงตอนนี้คงประมาณ 200 บาทถึงเต็ม :( :(

คราวที่แล้วราคาเพิ่ม 30 บาท แสดงว่า ถ้าเติมได้ปกตินี่มันแสดว่าเติมได้ 30 กก. เลยนะครับ  :o

คราวที่แล้วของผมเพิ่มมา 10+ เองครับ เมื่อเช้าเติม10 กก. กว่าๆ โดนไป 131  บาท
จริงจะเติมเมื่อคืนแต่รอนานแถมมีหยุดเติมทุกหัวไม่รู้รออะไรรถส่งแก๊สก็ไม่เห็น เลยกลับบ้านดีกว่า
เช้ามาไม่มีคิวเลยโดนเพิ่มอีกบาท  :D
ผมเติมปั้มเดียวไม่เคยเติมปั้มอื่นครับปั้มแถวบ้านผมขายแก๊สแพงกว่าราคากลางอยู่1บาทกว่าๆครับ ตอนนี้อยู่ที่ 12.99 บ/กก. ปกติตอนที่ยังไม่ขึ้นราคาตอนนั้นราคา (11.99บาท/กก)  ผมเติมได้ไม่เกิน 140+ ยังไงก็ไม่เกินนี้ครับ แต่พอขึ้น 1 บาท ผมเติมครั้งไหนก็ไม่น้อยไปกว่า150-160 ครับกรณีแก๊สยังหมดไม่ดี แต่ล่าสุดแก๊สหมดเกลี้ยงถังผมเติมได้ 174 บาทครับถึงเต็มถัง ผมนี่ตะลึงเลยครับ  :o  เมื่อก่อนปั้มที่ผมเติมขนาดอัลตีสถังใหญ่กว่าซิตี้ยังเติมได้ไม่ถึง170 บาทเลย   ::) (หรือว่าผมคิดไปเอง) :(
ของดีไม่เคยถูก ของถูกไม่เคยดี

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1919
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
ตอนแก๊ส 10.50  ปั๊มนอกแนวท่อที่เคยเติมประจำ แก๊สหมดถังสูงสุดเคยเติมได้ 140กว่า  :o
แต่ตั้งแต่แก๊สขึ้นมาเป็น 11.50  ที่ปัมเดิม หมดถังเหมือนกันยังไม่เคยถึง 140 ซักหน
สงสัยถ้าขี้แก๊สในถังไม่เยอะแรงดันปั๊มนี้ก็น่าจะลดลง  :-X

รถมีไว้ใช้

  • Turn Pro
  • ****
  • กระทู้: 364
  • เข็มไมล์:
    2.7%
  • พลังน้ำใจ: 7
ถ้าเทียบน้ำมัน ยังไง NGV ก็ถูกกว่า  แต่ถ้าเทียบ กับ LPG  ตอนนี้ L ลิตรละ 14  ถ้าคิดง่ายๆ วิ่งได้ 14 กม./ลิตร  ก็ตก กม.ล่ะ 1 บาท

ในขณะที่ N  จะวิ่งได้ราวๆ 17 กม./กก  ถ้าราคาขึ้นไปถึง 15 บาท  ค่าเชื้อเพลิงN = 0.88 บาท/กม.  ซึ่งมันจะมาใกล้เคียงกันมาก

ถ้าต้นทุนค่าเชื้อเพลิง N  กะ L  มาเท่ากันเมื่อไหร่ ผมจะเปลี่ยนไปใช้ L ทันทีครับ  ไม่ต้องรอคิวและปั๊มเติมเยอะกว่า

ส่วนบัตรส่วนลดสำหรับแท๊กซี่  ผมว่ายิ่งทำให้เติมได้ช้า เพราะแท๊กซี่ต้องมายื่นบัตรก่อนจึงเติม ไม่งั้นไม่ได้ส่วนลด แถมผมเห็น รถบ้านและรถกระบะบางคัน ก็มีบัตรส่วนลดมาใช้กะเขาเหมือนกัน  โกงกันเห็นๆ