Welcome, Guest. Please login or register.



ผู้เขียน หัวข้อ: รัฐส่งสัญญาณจ่อขึ้น NGV-ภาษีฯ ดีเซล 1 บาท-การันตีค่าไฟลงถึงสิ้นปี  (อ่าน 1037 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1919
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
“ณรงค์ชัย” ส่งสัญญาณเตรียมเคาะขึ้น NGV ในการประชุม กบง.วันที่ 30 ม.ค.นี้ พร้อมจ่อขึ้นภาษีฯ ดีเซลเพิ่มอีก 1 บาทต่อลิตรแต่ไม่มีผลต่อขายปลีก เหตุเป็นการลดการเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ แทนหลังสะสมเงินพุ่งกว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดน้ำมันทั้งปียังต่ำการันตีค่าไฟจะลดลงต่อเนื่องถึงสิ้นปีนี้แน่
       
       นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 30 ม.ค.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ตนเป็นประธาน โดยวาระสำคัญที่จะพิจารณาคือแนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยจะปรับขึ้นอัตราเท่าใดและแนวทางจะทยอยขึ้นอย่างไรต้องรอสรุปผลอีกครั้ง
       
      “จากทิศทางน้ำมันและก๊าซฯ ตลาดโลกที่ลดลงทำให้ต้นทุน NGV ที่ศึกษาเดิมจะต้องปรับขึ้นไปอยู่ระดับ 16 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) นั้นจะลดลงจากนี้เล็กน้อยประมาณ 14-15 บาท/กก. ดังนั้นหลักการคือคงต้องขยับให้สะท้อนต้นทุนจากปัจจุบัน 12.50 บาทต่อ กก. แต่ที่สุดจะอย่างไรก็จะต้องดูข้อมูลจาก บมจ.ปตท.เพื่อประเมินให้ชัดเจนอีกครั้ง แต่คงไม่ถึงขั้นการลอยตัวได้ทันที” นายณรงค์ชัยกล่าว
       
       นอกจากนี้อาจหารือถึงแนวทางการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 3.25 บาทต่อลิตรเพิ่มอีก 1 บาทต่อลิตรเป็น 4.25 บาทต่อลิตร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหากรณีที่สต๊อกน้ำมันเก่าเมื่อมีการขึ้นภาษีฯ ดีเซลแล้วถูกเก็บซ้ำซ้อนทำให้ผู้ค้าต้องแบกภาระขาดทุนก็จะแก้ไขจุดนี้ให้เรียบร้อยก่อน แต่ในแง่ขายปลีกดีเซลไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพราะเป็นการลดอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วเก็บภาษีฯ เพิ่มแทน ซึ่งขณะนี้เงินกองทุนน้ำมันฯ สะสมไว้แล้วถึงกว่า 2 หมื่นล้านบาท
       
       สำหรับทิศทางราคาน้ำมันปี 2558 จากการประชุมที่ดาวอส ได้รับการยืนยันจากเลขาฯ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปกว่าจะยังคงการผลิตโดยไม่มีการลดซึ่งจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำตลอดทั้งปี แต่ในปี 2559 จะมีทิศทางเพิ่มขึ้น ดังนั้นจุดนี้ก็ทำให้การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของไทยหากมีจังหวะก็ต้องสะสมให้มากสุดไว้รับมือ อย่างไรก็ตาม จากทิศทางน้ำมันที่ถูกจะทำให้ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือ Ft จะลดลงต่อเนื่องตลอดถึงสิ้นปีนี้

http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9580000010939

ake12

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 3628
  • เข็มไมล์:
    1.5%
  • พลังน้ำใจ: 24
ขึ้นอีกแล้วหรอ เซ็ง

vut

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 750
  • เข็มไมล์:
    9%
  • พลังน้ำใจ: 3
จากสถิติปรับ  2   ครั้ง

 1/10/57
  3/12/57

   ครั้งที่ 3 ก็น่าจะประมาณ  ต้น กพ.58    2 เดือนครั้งครับ  :o

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1919
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
รับกันเป็นปี่เป็นขลุยเลย


“ปตท.” หนุนลอยตัว NGV ลุ้นรัฐทยอยขึ้นอิงต้นทุนที่ 14-14.50 บาท/กก.

“ปตท.” เสนอรัฐหากราคา NGV ขยับไปสู่ต้นทุนที่แท้จริงแล้วควรลอยตัวราคาเพื่อที่จะถอยจากการลงทุนทำปั๊ม NGV ทั้งระบบเป็นเพียงผู้ค้าส่งผ่านท่อก๊าซฯ เปิดทางรายอื่นทำปั๊มเพิ่ม แจงต้นทุน NGV อยู่ที่ประมาณ 14.50 บาทต่อ กก. หากทยอยขึ้นครั้งละ 1 บาท/กก.ก็จะขยับเพียง 2 ครั้ง
       
       นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.สนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่จะทยอยปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และได้เสนอกระทรวงพลังงานให้ลอยตัว NGV เมื่อราคาได้ไปสู่การสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงแล้ว โดย ปตท.จะถอยจากการเป็นผู้ลงทุนสร้างปั๊ม NGV ทั้งระบบเป็นเพียงผู้ค้าส่งผ่านท่อก๊าซเท่านั้น แล้วให้เอกชนสร้างปั๊ม ขนส่ง ทำตลาดเช่นเดียวกับตลาดน้ำมันซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคมากกว่า
       
       สำหรับต้นทุน NGV จากการที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลง 50% ที่จะสะท้อนมายังราคาก๊าซฯ ให้ลดตามนั้น ยอมรับว่ามีผลต่อต้นทุน NGV จากเดิมที่เคยพิจารณาไว้ว่าราคาขายปลีกจากปัจจุบัน 12.50 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ก็ต้องอยู่ที่ 16 บาทต่อ กก. ก็จะลดลงเหลือ 14.50 บาทต่อ กก. โดยมาจากราคาเนื้อก๊าซได้ลดลงเหลือประมาณ 9.50-10.00 บาท/กก. ค่าลงทุนสถานีแม่ 1 บาท/กก. ค่าขนส่ง 1.50 บาท/กก. และสถานีลูกอีก 1.50-1.80 บาท/กก. ซึ่งหากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 30 ม.ค.ทยอยขึ้นราคา NGV หากขึ้นครั้งละ 1 บาทต่อ กก. ก็จะขยับ 2 ครั้งก็จะชนเพดานต้นทุน ดังนั้นหลังจากนั้นก็จะลอยตัวได้ทันที
       
       “หากรัฐทยอยขึ้น NGV จนสะท้อนต้นทุนการอุดหนุนราคาก็จะหมดไป การขึ้นลงราคาสะท้อนต้นทุนการสร้างปั๊มก็จะเกิดขึ้นตามความต้องการของตลาด ปตท.ก็จะลดภาระจากเดิมอุดหนุน NGV 2 หมื่นล้านบาท/ปี อย่างไรก็ตาม เวลานี้การที่ราคา NGV ไม่สะท้อนต้นทุนการให้ค่าการตลาดที่จูงใจจึงมีต่ำ ปตท.เองก็ต้องลงทุนปั๊มเพียงรายเดียวไม่ใช่ว่าไม่ได้เปิดให้แต่การลงทุนสูงไม่คุ้มค่า” นายณัฐชาติกล่าว

http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9580000011342

Superman

  • มือใหม่ป้ายแดง
  • *
  • กระทู้: 45
  • เข็มไมล์:
    0.5%
  • พลังน้ำใจ: 0
ประชุมทีไร ไม่เคยไม่ขึ้นครับ
ครั้งนี้ ก็ไม่น่าจะพลาด
ผมนี่ .... วิ่งน้ำมันอย่างเดียวเลยครับ  ช่วงนี้