Welcome, Guest. Please login or register.



ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม  (อ่าน 1131 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1916
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม
« เมื่อ: กันยายน 17, 2018, 02:49:43 PM »
จริงๆ  คือจะขึ้นราคาใช่มั้ย ตอนเติม CO2 ก็ไม่เห็นลดราคา 
ตอนนี้ก็ไม่รู็ทำอะไรในเนื้อก๊าซ แต่ที่แน่ๆ คือขึ้นราคา



เอ็นจีวีใหม่แรงกว่า ไกลกว่า พร้อมบริการ เริ่ม 16 ก.ย. 61

นายศักดิ์เฉลิม สิทธิวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจตลาดผู้ใช้เอ็นจีวีพบว่าต้องการให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของรถเอ็นจีวี และต้องการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานสะอาด ปตท.จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ก๊าซเอ็นจีวีด้วยการเพิ่มค่าพลังงาน (Wobbe Index : WI) ให้สูงขึ้น เพื่อให้รถยนต์มีอัตราเร่งดีขึ้น ได้ระยะทางมากขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิง โดยผ่านการทดสอบจากสถาบันนวัตกรรม ปตท. ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ปตท.ได้กำหนดจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวีคุณภาพใหม่ที่สถานีบริการเอ็นจีวี ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2561 นี้ เพื่อให้ผู้ใช้รถเอ็นจีวีได้รับประโยชน์สูงสุด พร้อมกับมีแผนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถเอ็นจีวี และประชาชนรับทราบผ่านแคมเปญ “เอ็นจีวี คุณภาพใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพ ไม่เพิ่มมลพิษ” เพื่อสื่อความถึงความมุ่งมั่นของ ปตท.ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และตอกย้ำภาพลักษณ์ก๊าซเอ็นจีวีเป็นพลังงานสะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านสื่อต่างๆ

https://mgronline.com/business/detail/9610000092774

vut

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 746
  • เข็มไมล์:
    8.9%
  • พลังน้ำใจ: 3
Re: ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 17, 2018, 08:14:22 PM »
ปรับราคาวันไหนครับ และ วิ่งได้ไกลกว่าเดิมจริงไหม

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1916
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
Re: ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2018, 07:29:54 AM »
น่าจะปรับตั้งแต่วันเสาร์แล้วครับ วันอาทิตย์ไปเติมเจอราค 15.18 บาท
มาทราบอีกทีสปอตโฆษณาเลยมาหาข้อมูลเพิ่ม ได้แค่ข้อมูลแบบข่าว
ไม่มีรายละเอียดอะไรทางเทคนิคเลยไม่รู้ว่าทำอะไร เหมือนอ้างลอยๆ
วันอาทิตย์ที่วิ่งไม่รู้สึกแตกต่างครับ

คงต้องรอดูข้อมูลทางเทคนิคอีกซักพักว่าทำอะไร หรือแค่คำโฆษณาเพื่อปรับราคา

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1916
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
Re: ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2018, 07:38:07 AM »
Wobbe Index:WI ที่บอกว่าเพิ่มขึ้นคืออะไร เผื่อคนอื่นงงแบบผม   ;D

Wobbe Index หรือบางที่จะใช้คำว่า Wobbe Number เป็นคุณสมบัติของเชื้อเพลิงก๊าซฯ โดยจะบอกถึงความสามารถในการส่งผ่านพลังงานหรือการเคลื่อนที่ของพลังงานผ่านหัว Burner หรือ Gas Injector ซึ่งจะแตกต่างจากค่าความร้อน (Heating Value) ตรงที่ Wobbe Index นั้น จะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของเชื้อเพลิงก๊าซฯ ด้วย เพื่อให้เข้าใจความหมายของค่า Wobbe Index ให้ดีขึ้น ขอให้พิจารณาดูการไหลของก๊าซฯ ผ่านNozzle หรือ Injector ของหัว Burner (Q) ตามสมการของ Flow Equation

Wobbe Index หรือบางที่จะใช้คำว่า Wobbe Number เป็นคุณสมบัติของเชื้อเพลิงก๊าซฯ โดยจะบอกถึงความสามารถในการส่งผ่านพลังงานหรือการเคลื่อนที่ของพลังงานผ่านหัว Burner หรือ Gas Injector ซึ่งจะแตกต่างจากค่าความร้อน (Heating Value) ตรงที่ Wobbe Index นั้นจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของเชื้อเพลิงก๊าซฯ ด้วย เพื่อให้เข้าใจความหมายของค่า Wobbe Index ให้ดีขึ้น ขอให้พิจารณาดูการไหลของก๊าซฯ ผ่านNozzle หรือ Injector ของหัว Burner (Q) ตามสมการของ Flow Equation

ความสำคัญของค่า Wobbe Index

Wobbe Index มีความหมายมากสำหรับผู้ใช้ก๊าซฯ เป็นเชื้อเพลิง หรือ ตัวเครื่องจักรที่ใช้ก๊าซฯ ตามสากลแล้วเชื้อเพลิงก๊าซฯ จะแบ่งเป็นกลุ่ม  (Family) ตามค่า Wobbe Index ดังนี้

 

โดย Family 2 Natural Gas สามารถแยกย่อยได้อีกเป็น Low Wobbe  Index (39-45 MJ/m3) และ High Wobbe Index (45.7-55 MJ/m3) เช่น High Methane Content หรือ LNG เป็นต้น

ผู้ออกแบบเครื่องจักร หรือหัว Burner จะออกแบบขนาดของ Nozzle หรือ Injector ให้สอดคล้องกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ เพื่อให้ได้ปริมาณพลังงานตามที่ต้องการ จากตาราง จะเห็นว่า LPG มีค่า Wobbe Index สูงว่า Natural Gas ดังนั้น ขนาดของ Nozzle หรือ Injector ของเครื่องจักรที่ใช้ก๊าซ LPG จะเล็กกว่าของก๊าซธรรมชาติ

เครื่องจักรที่ออกแบบมาใช้กับเชื้อเพลิงก๊าซฯ ชนิดใดชนิดหนึ่งแล้วและเราต้องการนำเชื้อเพลิงก๊าซอื่นมาแทน โดยควบคุมให้มีค่า Wobbe Index เดียวกัน ก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ เราเรียก เชื้อเพลิงสองชนิดนี้ว่ามีคุณสมบัติ Interchangeability ขอยกตัวอย่าง เช่น การนำ LPG - Air Mix มาใช้ทดแทน Natural Gas หรือใช้เป็น Backup เป็นต้น

จะเห็นว่าถ้าคุณสมบัติของเชื้อเพลิงก๊าซฯ มีการเปลี่ยนแปลงของ WI หรือ  จะส่งผลต่อปริมาณพลังงาน (H) ที่เข้าเครื่องจักร โดย

• ถ้า WI ลดลง Heat Input (H) จะลดลง ถ้าจะให้ H คงเดิมต้องเพิ่ม Q หรือปริมาณก๊าซฯ

• ถ้า WI เพิ่มขึ้น (ดังเช่นกรณีคุณภาพก๊าซฯ ใหม่ในปี 2553) Heat Input (H) จะเพิ่มขึ้น ถ้าอากาศไม่พอจะเกิด Incomplete Combustion ต้องลด Q หรือปริมาณก๊าซฯ เพื่อคง H ให้เท่าเดิม

เครื่องจักรแต่ละประเภท และการออกแบบหัว Burner เพื่อใช้ในแต่ละอุตสาหกรรม จะรองรับการเปลี่ยนแปลงของ Wobbe Index ได้ต่างกัน แต่โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ ± 5% ของค่า Wobbe Index

vut

  • Drift King
  • *****
  • กระทู้: 746
  • เข็มไมล์:
    8.9%
  • พลังน้ำใจ: 3
Re: ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 20, 2018, 05:46:42 AM »
ผมอยากทราบว่าเพื่อสมาชิก เติม NGV New Wobbe Index:WI  ใหม่  ถังเรา 65 Lite น้ำเติมเต็มถังน่าจะประมาณ 150-160 บาท ( แบบหมดถังแรงดันดีๆ ) วิ่งกันได้กี่ KM ครับ  เน้นวิ่งโล่งๆ ได้ถึง 200 km กันไหมครับ  ;D

tao700

  • แฟนพันธุ์แท้ City CNG
  • ******
  • กระทู้: 1916
  • เข็มไมล์:
    4.6%
  • พลังน้ำใจ: 26
Re: ปตท.เริ่มขาย NGV ใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 20, 2018, 07:58:30 AM »
ผมอยากทราบว่าเพื่อสมาชิก เติม NGV New Wobbe Index:WI  ใหม่  ถังเรา 65 Lite น้ำเติมเต็มถังน่าจะประมาณ 150-160 บาท ( แบบหมดถังแรงดันดีๆ ) วิ่งกันได้กี่ KM ครับ  เน้นวิ่งโล่งๆ ได้ถึง 200 km กันไหมครับ  ;D

เคยเติมปั๊มแรงดันดีๆ ยังได้ 12 กิโลกรัม+ วิ่งออกต่างจังหวัด ได้อยู่นะครับ 210 กม.+ (อันนี้ของเดิมที่ยังไม่ได้ปรับปรุง WI ตามโฆษณา)
แต่ของใหม่ยังวิ่งอยู่แต่ในกทม. บอกยากครับ ว่าได้เพิ่มขึ้นมั้ย เพราะเดี๋ยวนี้การจราจรเอาแน่เอานอนไม่ได้้เลย บางวันติดบางวันโล่ง